Tranh kính màu trang trí
Tranh kính màu trang trí (tranh kính ghép màu) trong nhà thờ là một loại hình nghệ thuật đặc sắc, với phong cách tạo hình độc đáo, mang giá trị thẩm mỹ, giá trị lịch sử cũng như giá trị tư tưởng sâu sắc. Sự xuất hiện của các bức tranh kính trong nhà thờ không chỉ đóng vai trò tuyên truyền tư tưởng của Thiên chúa giáo đối với các giáo dân mà còn là một điểm nhấn đặc biệt quan trọng trong kiến trúc của các nhà thờ. Mặc dù vậy, nghệ thuật tranh kính nhà thờ dường như chưa phải là mối quan tâm hàng đầu của nhiều nhà nghiên cứu cũng như chưa có những giải pháp gìn giữ, bảo tồn loại hình nghệ thuật tôn giáo này. Hôm nay, nhôm kính HồngPhúc sẽ giới thiệu tới khách hàng biết tới sản phẩm tranh kính này.
Sơ lược về tranh kính và vai trò của tranh kính trong nhà thờ
Xem thêm: xưởng sản xuất nhôm kính
Thuật ngữ “tranh kính” được dùng chung để chỉ các loại tranh
được thực hiện trên chất liệu kính với các loại kỹ thuật khác nhau, đề cao tính
trang trí và thường có màu sắc rực rỡ, bắt mắt. Tranh kính là một thể loại mỹ
thuật ứng dụng, thường được dùng để trang trí nội thất, gắn lên các đồ vật như
cửa sổ, cánh cửa, mặt bàn… Tuy nhiên, khi nhắc đến tranh kính người ta thường
nghĩ tới các bức tranh lộng lẫy, hoành tráng trong các nhà thờ Công giáo, thay
thế cho các cửa sổ thông thường. Với đặc tính trong suốt, ánh sáng có thể xuyên
qua lớp kính, phản chiếu những màu sắc lung linh lên không gian bên trong nhà
thờ, tạo ra vẻ trang trọng cũng như huyền bí. Đây là một thể loại đặc biệt vì sự
kết hợp của yếu tố kỹ thuật thay vì mỹ thuật thuần túy. Màu sắc của bức tranh
cũng có thể thay đổi tùy thuộc vào cường độ ánh sáng hay sự lựa chọn chất liệu
làm tranh. Tranh kính nhà thờ đã đạt đến đỉnh cao từ thế kỷ 12, 13 thuộc thời kỳ
Trung cổ tại châu Âu, khi hệ thống nhà thờ được xây dựng ngày càng nhiều và mở
rộng về quy mô.
Đọc tiếp: vách kính trang trí phòng khách
Đối với nhiều nhà thờ, tranh kính được coi là một thành phần
vô cùng quan trọng bởi nhiều lý do. Tranh kính là hình thức trang trí gắn liền
với kiến trúc, kích thước của bức tranh sẽ phụ thuộc vào độ rộng của cửa sổ. Cửa
sổ tranh kính không chỉ tăng cường ánh sáng cho nội thất mà còn tạo ra đặc
trưng riêng biệt cho mỗi công trình khi những họa tiết màu sắc khác nhau được
phản chiếu bên trong mỗi nhà thờ. Khi nhà thờ được thắp sáng vào ban đêm, tranh
kính trở thành điểm nhấn quan trọng, là đặc điểm nhận biết ngay khi nhìn từ xa.
Để thực hiện những bức tranh khổ lớn, phức tạp đòi hỏi tay nghề kỹ thuật cũng
như chi phí tốn kém. Vì thế trước đây tranh kính còn là đại diện cho thanh thế
của nhà thờ cũng như thu hút sự chú ý của đông đảo dân chúng. Trong thời kỳ
Trung cổ, các nhà thờ không được phép dựng tượng Chúa, thay vào đó, các bức
tranh kính đóng vai trò như cuốn Kinh thánh bằng hình vẽ, giúp giáo dân dễ hiểu,
dễ nhớ những câu chuyện và bài học của Chúa.
Ngoài giá trị về thẩm mỹ, tranh kính còn là một phần của lịch
sử. Nhiều nhà thờ được xây dựng từ gần 10 thế kỷ trước vẫn giữ được nguyên vẹn
hệ thống tranh như một biểu tượng không thể mai một. Tranh kính thậm chí còn bền
vững hơn nhiều chất liệu phổ biến như tempera trên các bức tranh tường. Về mặt
công năng, các cửa sổ tranh kính còn có nhiệm vụ bảo vệ, tránh mưa, gió cho
công trình.
Kỹ thuật làm tranh kính đã có nhiều thay đổi theo thời gian,
ngoài loại tranh ghép mảnh truyền thống (mosaic) được phát triển từ thời kỳ
Trung cổ cho đến nay, các kỹ thuật mới đã được phát triển. Những biến thể này dựa
trên nhiều yếu tố như điều kiện chế tác, vật liệu, thị hiếu thẩm mỹ thay đổi
cũng như thể hiện sự không ngừng tìm tòi sáng tạo của các nghệ nhân, nhằm khơi
dậy những tiềm năng mới của nghệ thuật tranh kính. Phổ biến hơn cả là một số kỹ
thuật như tranh ghép kính (stained glass); tranh kính màu (painted glass) và
tranh ghép kính thô (faceted glass). Kỹ thuật cơ bản nhất vẫn là tranh ghép
kính với hệ thống đường rãnh chì để liên kết các mảnh thủy tinh màu. Ban đầu những
đường viền này đóng vai trò là khung xương cho toàn bộ bức tranh, phân chia các
khu vực màu. Sau này, các nghệ nhân đã tạo hình các rãnh chì thành những họa tiết,
mô hình làm điểm nhấn cho tranh. Bên cạnh đó, tranh kính màu được thực hiện bởi
kỹ thuật tạo màu cho kính, màu sau khi được phủ lên tấm kính sẽ được nung nhẹ để
tan chảy để gắn chặt trên bề mặt. Cách làm này giúp người thợ chủ động hơn
trong việc lựa chọn màu sắc và không mất quá nhiều thời gian. Một số loại tranh
kính màu hiện nay được vẽ trực tiếp lên kính bằng màu chuyên dụng, tuy vậy
không đảm bảo được độ bền cao. Kỹ thuật ghép kính thô thường được biết đến với
thuật ngữ tiếng Pháp “dalle-de-verre”. Tranh kính theo kiểu này được ghép bằng
những mảnh kính dày và thô, hầu như không được mài giũa, gắn trực tiếp với nhau
bởi xi măng hay nhựa epoxy. Những miếng ghép được lấy ra từ tấm kính màu lớn bằng
cách đập hay cắt vì thế thường bị sứt mẻ nhưng lại tăng hiệu quả phản chiếu ánh
sáng trên bề mặt.
Vài nét thực trạng tranh kính nhà thờ tại Việt Nam hiện nay
và giải pháp bảo tồn
Trong số hơn 100 nhà thờ bao gồm các giáo xứ và một số giáo
họ có quy mô lớn ở vùng châu thổ Bắc Bộ hiện nay (thuộc Tổng Giáo phận Hà Nội,
Giáo phận Hải Phòng, Bùi Chu, Bắc Ninh, Hưng Hóa, Phát Diệm và Thái Bình), có
thể bước đầu đánh giá thực trạng của tranh kính nhà thờ ở khu vực này. Tranh
kính tại đây rất đa dạng cả về hình thức và kỹ thuật thể hiện. Một số nhà thờ
chỉ lắp đặt tranh kính tại những vị trí quan trọng trong kiến trúc như mặt tiền
nhà thờ hay vòm lớn trên cung thánh nơi đặt tượng Chúa và Đức Mẹ Maria; bên cạnh
đó hệ thống tranh kính tại một số nhà thờ được chú trọng hơn với tất cả cửa sổ
đều được trang hoàng với những bức tranh nhiều sắc màu rực rỡ. Về hình thức,
tranh kính ngoại nhập (đặt hàng từ nước ngoài chuyển về Việt Nam) và tranh kính
bản địa (được sản xuất bởi các nghệ nhân trong nước) có sự khác biệt rõ ràng về
thị hiếu thẩm mỹ, phong cách tạo hình cũng như chất liệu.
Tham khảo: Vách ngăn kính phòng khách, trang trí phòng khách bằng vách ngăn kính
Ngoài những bức tranh kính theo lối truyền thống (tranh ghép
kính), loại tranh vẽ màu trên kính và tranh dán đề can cũng tương đối phổ biến.
Những biến thể này ra đời do sự thay đổi trong nhu cầu lắp đặt tranh kính trong
nhà thờ cũng như để phù hợp với điều kiện của địa phương nhưng dẫn tới nhiều vấn
đề về chất lượng cũng như độ bền. Thực tế này đặt ra câu hỏi vậy giá trị thẩm mỹ
của tranh kính nhà thờ vùng châu thổ Bắc Bộ sẽ được đánh giá như thế nào? Những
bức tranh kính hiện nay có thực sự được gìn giữ và bảo vệ để tránh tình trạng dần
dần bị mai một?
Ở nhiều công trình nhà thờ nổi tiếng trên thế giới, cửa sổ
kính màu là một thành phần kiến trúc vô cùng quan trọng, không chỉ thể hiện giá
trị thẩm mỹ mà còn là minh chứng cho cả một thời kỳ lịch sử cũng như kỹ thuật tạo
tác đầy tinh tế của những người nghệ nhân. Tuy nhiên ở Việt Nam, cụ thể hơn là
khu vực châu thổ Bắc Bộ, tranh kính chủ yếu xuất hiện trong những nhà thờ có
niên đại lâu đời, chỉ một số ít nhà thờ được xây mới có lắp đặt hệ thống tranh
kính. Tranh kính hiện đại được chế tác chủ yếu với vật liệu công nghiệp, dù vẫn
giữ lại một số kỹ thuật truyền thống nhưng nhìn chung không đạt được độ tinh xảo
và hiệu ứng rực rỡ như tranh kính truyền thống của châu Âu. Chỉ một số ít nhà
thờ lưu giữ được những bộ tranh có giá trị lịch sử, chẳng hạn như trường hợp
Nhà thờ Giáo xứ Nam Dư (Hà Nội) hay Nhà thờ Cửa Bắc (Hà Nội) với hệ thống tranh
kính có nguồn gốc từ nước ngoài mang tính thẩm mỹ cao. Nhiều nhà thờ còn tiết
kiệm chi phí bằng cách sử dụng đề can dán lên kính, do đó giá trị của tranh
kính dần dần bị mai một. Vì vậy, khái niệm bảo tồn giá trị nghệ thuật của tranh
kính ở Việt Nam vẫn còn tương đối xa lạ. Nhưng không bởi vậy mà chúng ta thờ ơ
với việc gìn giữ những tác phẩm nghệ thuật này, vì nhiều giá trị ở hiện tại sẽ
trở thành di sản của tương lai. Qua những quan sát thực tế cho thấy việc gìn giữ,
bảo quản tranh kính trong nhà thờ ở Việt Nam (khu vực Bắc Bộ) còn chưa được chú
trọng. Các cửa sổ kính màu hầu như không được làm sạch, bảo dưỡng hay khắc phục
hư hại khiến thời gian xuống cấp diễn ra nhanh hơn. Lấy ví dụ như tại Nhà thờ
Chính tòa Thái Bình, một phần kính màu ở cửa sổ hoa hồng đã bị vỡ, tạo ra những
khoảng trống thiếu thẩm mỹ.
Nhiều mảnh kính vỡ rơi còn nguyên trên sàn nhà thờ. Do vị
trí cửa sổ này nằm trên ban công tầng hai, cánh cửa được thiết kế đóng mở được
nên tác động từ môi trường bên ngoài rất rõ rệt. Có thể thấy, việc gìn giữ cửa
sổ kính màu chưa phải là mối quan tâm hàng đầu của nhiều nhà thờ. Do những điều
kiện thực tế ở Việt Nam, chưa thể ứng dụng những công nghệ tiên tiến hàng đầu
trong lĩnh vực bảo tồn tranh kính. Tuy thế, cần khẳng định giá trị của tranh
kính nhà thờ để những tác phẩm này được chú ý đúng mức và bảo quản theo cách thức
phù hợp.
Tranh kính nhà thờ đã tồn tại qua hàng chục thế kỷ, là sự kết
hợp của giá trị thẩm mỹ, công năng và giá trị lịch sử. Trải qua thời gian và những
tác động của tự nhiên và con người, nhiều tranh kính có giá trị đã bị hư hại.
Vì vậy, việc tìm ra những phương thức bảo tồn phù hợp, hiệu quả là hết sức cần
thiết. Những kinh nghiệm từ việc bảo tồn tranh kính trên thế giới có thể trở
thành bài học hữu ích, mang tính ứng dụng cho những nhà bảo tồn ở Việt Nam. Điều
quan trọng nhất là cần khẳng định những giá trị quý báu của tranh kính, từ đó
thúc đẩy nhu cầu gìn giữ, phát huy loại hình nghệ thuật đặc biệt này.
Tham khảo: Vách ngăn kính phòng khách, trang trí phòng khách bằng vách ngăn kính
Nhận xét
Đăng nhận xét